Tuesday, February 14, 2006
Ang Stampeding Network Wars
However the networks deny it, nababahiran pa rin ng alitang GMA-ABS-CBN ang coverage ng Ultra Stampede. Nakakalungkot.
Kanina lang, tampok sa mga primetime newscasts ng dalawang istasyon (ABS-CBN’s TV Patrol World and GMA’s Saksi) ang ‘di umanong insensitive statements na binitiwan ni Joey de Leon sa Eat Bulaga nu’ng kasagsagan ng sakuna. Una kong narinig ang balita sa kaibigan kong reporter ng ABS-CBN. His forwarded text message alleges that Joey said “Dito na lang kayo sa’min, puro buhay. Hindi katulad sa kabila” then Joey daw proceeded to mock the Wowowee hand gesture by making it like the popular gesticulation for patay, ‘yung bang parang naggigilit ng leeg. ‘Yung text na’yon ang una kong nabasa pagkagising ko at agad akong nag-reply na nanood ako ng Eat Bulaga but I didn’t Joey say or do those things. Come to think of it, nababahiran na ng network wars ang dynamics ng aksyon naming magkaibigan who happen to work for the rival networks.
Parehong nilagay sa bandang dulo ng kani-kanilang newscasts ang istorya tungkol sa Joey de Leon comment, although mas naunang umere ang sa Dos dahil talagang sa last segment na pinasok ng GMA ang istorya. Throughout the newscasts, heavily plugged ang kuwento, isa pang proof ng pagpapahalaga ng networks sa istorya. Timely kasi ‘yung kuwento kasi talagang pinag-uusapan. Below the surface, the story is an effective means of conveying to the network’s target audience kung sino nga ba ang Tunay na Kapuso at Tunay na Kapamilya sa gitna ng trahedyang ito. It’s about protecting the brand image that the networks position themselves to have.
Naniniwala akong may sincere intention ang both newscasts to truthfully report the incident – pero keeping the desire to advance their network’s image over the rival’s.
Saksi plugged the story with the banner “JOEY MASAMA ANG LOOB” complete with the video of a tearful Joey de Leon. TV Patrol World’s plug read “MTRCB NANINDIGAN.” D’yan pa lang makikita mo na ang magkaibang agenda sa likod ng makatotohanang pagbabalita ng dalawang programa. Pliney-up ng GMA ang lumuluhang Joey dahil importante na makuha nila ang simpatiya ng audience sa isyung sila ang lumalabas na masama. Hindi naman kinastigo ng ABS si Joey sa kanilang news report pero the way they plugged it makes you think na may mali ngang nagawa si Joey when, in fact, their complete newscast goes “Nanindigan naman ang MTRCB na walang sapat na ebidensiya upang kasuhan si Joey de Leon.”
Magkaiba talaga ang anggulong ginamit ng dalawang newscast para i-tackle ang kuwento. ‘Yung Saksi nag-focus sa tearful interview ni Joey de Leon with soundbites on how it has negatively affected his family. TVPW naman showed MTRCB Chief Laguardia reviewing the tape and saying that she finds no fault. Pero meron silang interview with an MTRCB member who disagrees. TVPW lang din ang nagpakita nang paulit-ulit sa questionable gesture ni Joey.
In the whole Ultra Stampede, walang-wala sa importansiya ang isyung ito. Maganda lang ma-realize ng audience ng news na kapamilya mo man at kapuso meron at merong isusulong na pansariling agenda. Kailangan lang na maging matalas at mapanuri tayong consumer ng media para mas mabuti nating makita ang kabuuan ng isyu at makagawa tayo ng sarili nating opininyon tungkol dito.
Kanina lang, tampok sa mga primetime newscasts ng dalawang istasyon (ABS-CBN’s TV Patrol World and GMA’s Saksi) ang ‘di umanong insensitive statements na binitiwan ni Joey de Leon sa Eat Bulaga nu’ng kasagsagan ng sakuna. Una kong narinig ang balita sa kaibigan kong reporter ng ABS-CBN. His forwarded text message alleges that Joey said “Dito na lang kayo sa’min, puro buhay. Hindi katulad sa kabila” then Joey daw proceeded to mock the Wowowee hand gesture by making it like the popular gesticulation for patay, ‘yung bang parang naggigilit ng leeg. ‘Yung text na’yon ang una kong nabasa pagkagising ko at agad akong nag-reply na nanood ako ng Eat Bulaga but I didn’t Joey say or do those things. Come to think of it, nababahiran na ng network wars ang dynamics ng aksyon naming magkaibigan who happen to work for the rival networks.
Parehong nilagay sa bandang dulo ng kani-kanilang newscasts ang istorya tungkol sa Joey de Leon comment, although mas naunang umere ang sa Dos dahil talagang sa last segment na pinasok ng GMA ang istorya. Throughout the newscasts, heavily plugged ang kuwento, isa pang proof ng pagpapahalaga ng networks sa istorya. Timely kasi ‘yung kuwento kasi talagang pinag-uusapan. Below the surface, the story is an effective means of conveying to the network’s target audience kung sino nga ba ang Tunay na Kapuso at Tunay na Kapamilya sa gitna ng trahedyang ito. It’s about protecting the brand image that the networks position themselves to have.
Naniniwala akong may sincere intention ang both newscasts to truthfully report the incident – pero keeping the desire to advance their network’s image over the rival’s.
Saksi plugged the story with the banner “JOEY MASAMA ANG LOOB” complete with the video of a tearful Joey de Leon. TV Patrol World’s plug read “MTRCB NANINDIGAN.” D’yan pa lang makikita mo na ang magkaibang agenda sa likod ng makatotohanang pagbabalita ng dalawang programa. Pliney-up ng GMA ang lumuluhang Joey dahil importante na makuha nila ang simpatiya ng audience sa isyung sila ang lumalabas na masama. Hindi naman kinastigo ng ABS si Joey sa kanilang news report pero the way they plugged it makes you think na may mali ngang nagawa si Joey when, in fact, their complete newscast goes “Nanindigan naman ang MTRCB na walang sapat na ebidensiya upang kasuhan si Joey de Leon.”
Magkaiba talaga ang anggulong ginamit ng dalawang newscast para i-tackle ang kuwento. ‘Yung Saksi nag-focus sa tearful interview ni Joey de Leon with soundbites on how it has negatively affected his family. TVPW naman showed MTRCB Chief Laguardia reviewing the tape and saying that she finds no fault. Pero meron silang interview with an MTRCB member who disagrees. TVPW lang din ang nagpakita nang paulit-ulit sa questionable gesture ni Joey.
In the whole Ultra Stampede, walang-wala sa importansiya ang isyung ito. Maganda lang ma-realize ng audience ng news na kapamilya mo man at kapuso meron at merong isusulong na pansariling agenda. Kailangan lang na maging matalas at mapanuri tayong consumer ng media para mas mabuti nating makita ang kabuuan ng isyu at makagawa tayo ng sarili nating opininyon tungkol dito.