Friday, November 24, 2006

 

Some stories - yours and others - change you.

Bakit hindi ka na tatakbong presidente?

I feel I did not do my job well enough to deserve that position.

Iniimagine ko pa naman ikaw ang presidente, ako ang vice-president…It’s the only chance I could have to be your partner.

At umiiyak na lang siya nang umiyak. 

Kinomfort naman siya ng kaibigan niya.  Mula sa first floor ng bahay biglang narinig ang jamming ng mga orgmates nila sa videoke.  Kanta ni Mariah Carey – “love takes time to heal when you’re hurting so much…”

***

I’ve always been very close to my mom.  Lahat napagkukuwentuhan namin kaya nakakalungkot na merong isang part about me na hindi ko ma-share sa kanya.

So one time tinanong ko siya.

Ma, what if sabihin ko sa’yong I’m gay?

OK lang.  Siyempre, anak kita, eh.

Kinabukasan.

Ma, ano talaga’ng naramdaman mo nu’ng tinanong ko ‘yun?

Nalungkot ako.  Pero siyempre anak kita, eh.

***

Low point in my life?  Nu’ng nagbigay akong instruction sa doktor na “Do not resuscitate” ‘yung mom ko.

***

Low point in my life?  Sobra kaming close ng mom ko.  Feeling ko sa lahat ng mga anak niya ako ‘yung talagang nakakausap niya.  Tapos nu’ng namatay na’yung grandma ko, mother ng mommy ko, nakita ko siya nakatingin ni nilagay na sa ambulance ng funeraria ‘yung body.  Tinawag ko siya, “Ma.” 

Lumapit siya sa’kin. “Pupunta pa rin ako sa prom, ha.” 

Nakita ko talagang na-disappoint ‘yung mukha niya.  Du’n ko lang na-realize na ‘yung tingin pala niya sa’kin nu’ng tinawag ko siya, she was hoping I would say something loving.”  Hanggang ngayon hiyang-hiya ako sa sarili k

Blogged with Flock


Comments: Post a Comment

<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?