Monday, March 19, 2007

 

'Di Puwede Iwan ang Babae sa Parlor!"

Hindi mo puwedeng ikulong ang isang lalake at isang babae sa isang kuwarto nang walang nangyayari.  Look at James and Hope.  Sabi ni Zsa Zsa Padilla, a Belo endorser, “we cannot be hypocrites to say na walang puwedeng mangyari sa ganu’n kaliit na space.”  Hmmm…

Anyway, isa pang fact of this universe na hindi puwedeng ilagay ang isang babae sa parlor (or as we call them now, salon) nang walang nangyayari. 

College: sa sobrang busy-bisihan nahayaan ko nang lumagu nang lumago ang buhok ko (hindi siya humahaba, lumalaki lang siya so hindi natupad ang pangarap ko na pagtuntong ko ng UP magpapa-long hair).  Niyaya ko si Sheila na samahan ako sa SC para magpagupit.  “O, sige basta mabilis lang kasi kelangan kong umuwi nang maaga.”  In-assure ko naman siyang mabilis lang ako gupitan so kahit madilim na ay pumayag na rin siya, at para na rin may kasama siyang mag-commute pauwi.

Sarado na barberya sa SC.  Ang bukas na lang isang parlor.  Du’n na lang ako nagpagupit.  Umupo na’ko at minadali ko pa’yung bading.  Si Sheila umupo sa may couch at nagbasa-basa ng mga magazines na luray-luray.  Maya-maya nakita ko nagpapa-shampoo na siya.  Ginugupitan na siya.  At tapos na’ko pero hindi pa’ko makaalis kasi nasa ilalim na siya nu’ng kung anumang contraption, nagpa-hot oil na rin siya.

Ending, late na rin kami nakauwi.  Ako pa’ng naghintay.

Naalala ko tuloy nu’ng high school at nagbalikbayan ang dalawang sister ng mommy ko si Auntie Fely at si Ninang Ida.  Gusto raw nila magpaparlor.  Tinuro namin ‘yung sa kanto.  Ayaw daw nila.  Du’n daw sa mall.  “Naku!  Mahal po ru’n!”  sabi ni Kuya Rexel.  “Siguro po mga 500 ang gupit.”  “Oh, that’s OK.  That’s just 10 dollars.”  Onga naman…

Pagbukas na pagbukas ng mall hinatid na namin sila ru’n.  Ako naman nagbantay na sa aming frameshop nu’n.  Sabi ko tumawag lang kung gusto na nilang magpasundo.  Ending, nagsara na’ko ng shop.  Hindi pa sila tapos.  Lahat yata ng treatment na meron si Mama Ricky ginawa nila.  Sarado na lahat ng tindahan sa Sta. Lucia, ‘yung salon binubuhay ang kabuhayan ng dalawa kong auntie.  Happy naman sila sa kanilang kulot, pedicure, manicure at tinatong kilay… 

Fast forward to two weeks ago.  Na-meet ko ang boyfriend ni Nelson Canlas na si Mike na interesadong mag-consign ng mga Pakshirts.  Dinala ako ni Nelson sa kanyang salon sa tabi ng GMA.  Since hindi naman ako familiar sa mga usapan kapag consignment, tinawagan ko na si Skeeter na pumunta ru’n tutal nasa Panay lang naman siya.  Ilang minuto lang naandu’n na si Skeet, ready to talk business.

Nagmamadali kami kasi may pupuntahan pa kaming delivery after.  Pero maya-maya, sina-shampoo na siya.  Nagpapa-blow-dry na siya.  Hayan nagme-make-up na rin. 

Wala naman akong reklamo, nakakatuwa lang ‘tong fact na ‘to about women.


Blogged with Flock


Comments: Post a Comment

<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?