Thursday, August 30, 2007

 

Explain Before You Complain

"Explain before your complain." Ito ang pina-repeat-after-me ni Joey de Leon sa studio audience ng Eat Bulaga kanina. Sagot it sa dramatic statement ni Willie Revillame sa rival noontime show Wowowee kahapon. Sa TV Patrol World ko na lang napanood ang highlights ng statment ni Willie, and even then hindi ko alam kung ano talaga ang issue. Tuloy sinubaybayan ko ang statement ni Joey kanina.



I don't like Willie. Marinig ko lang ang boses niya, kahit hindi man ako nakatutok sa TV, agad akong tatakbo para ilipat ang channel. Hanggang ngayon nahihiwagaan pa rin ako kung bakit ganu'n na lang ang pagmamahal sa kanya ng mga alagad niya sa Wowowee. Pero nu'ng narinig ko ang highlights ng statements niya, napaisip ako na, "Patay si Joey!" Until narinig ko nga ang sinabi ni Joey. Joey's statement was casual and composed. Hindi na niya inisa-isa pa ang mga personal na inungkat ni Willie laban sa kanya, para sa kanya, ang issue rito, dapat in-explain muna 'yung parang anumalyang nangyari sa game na Wilyonaryo sa Wowowee. Galing ni Joey.



Pero, oftentimes sa mga ganitong sagutan on national television, the more likeable personality wins, no matter minsan kung sino ba ang nasa tama o hindi. Hindi ko na lang alam kung paano magwe-weigh ang tremendous popularity ni Willie ngayon against Joey's. Willie, after all, never seems to be abandoned by his legions of followers no matter what he does. He's been involved in far worse controversies before that this would unlikely put a dent on his charisma. Kaya in the end, regardless of the merits of Willie's and Joey's arguments, people would more likely side with the person they like more. So para sa'kin, mas tama si Joey. Wowowee should have explained the supposed error in an official statement kesa ipinaing nila ang kanilang host sa isang labanang personalan lalo pa't Willie is one personality, I think, who lives in a very fragile glass house. Nu'ng ni-refuse ni Joey to play his personalan game, du'n siya nadale.



Kanina na-tempt akong sabihin na sa lahat ng isyung ito ang biktima ay ang masang Pilipino pero siguro saka ko na'yon ife-flesh out. Mas naalala ko kasi ang iba pang showbiz rivalries na ganito katindi. Naalala n'yo nu'ng binatukan ni Jinggoy si Goma sa isang basketball game sa Star Olympics. Goma isn't necessarily hindi nakakaasar (though I would say he is far less nakakaasar than Jinggoy) pero what turned the tide of the controversy to Goma's side is Lucy Torres, all beautiful at mukhang santa, saying na he's never seen a person (Jinggoy) so evil.

Nu'ng pinalaki naman ng the Buzz ang issue ng pagkukuwestiyon ni Goma sa pagkalalake ni Eric Santos nu'ng naging boyfriend ito ni Rufa Mae, parang biglang natalo agad si Goma kasi pinalabas na pumapatol si Goma sa isang babae. Nevermind if we all think Eric is gay, anyway.

Hindi pa yata matatapos itong issue na'to. Sabi ng MTRCB hindi nila sakop ang mga palakad ng mga gameshows. Sabi naman ng DTI wala rin silang kinalaman hangga't walang involved na product or something. Personally, I don't think may dayaan, technical glitch nga lang siguro. Pero naipakita how prone to manipulation ang mga ganitong games. Sana mapaisip na lang ang mga tao na 'wag silang umasa sa mga ganito para makaahon sa buhay.

Comments: Post a Comment

<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?